19 May 2017

20 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư ở phụ nữ

Khi có những triệu chứng bất thường như thở rít hoặc khó thở, đau ngực, khó nuốt, sưng hạch bạch huyết ở cổ, nách hoặc háng, có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh ung thư.

So với nam giới thì phụ nữ cũng có nguy cơ mắc ung thư cao bởi phụ nữ chịu tác động mạnh dưới áp lực công việc, ô nhiễm môi trường, thói quen lối sống....Các bệnh ung thư mà phụ nữ thường mắc là ung thư phổi, ung thư máu, ung thư cổ tử cung....Bởi vậy, phụ nữ cần phải biết những dấu hiệu sau để phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo ung thư mà phụ nữ không nên bỏ qua

1. Ho mạn tính hoặc đau ngực: một số bệnh bao gồm ung thư bạch cầu và phổi có thể gây ra triệu chứng giống như ho và viêm phế quản. Bệnh nhân ung thư phổi thường bị đau ngực kéo dài đến vai hoặc cánh tay.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư ở phụ nữ
Bệnh nhân ung thư phổi thường bị đau ngực kéo dài đến vai hoặc cánh tay.
2. Thở rít hoặc khó thở: Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên của ung thư phổi, người bệnh sẽ bị khó thở.

3. Thường xuyên sốt hoặc nhiễm trùng: đây có thể là dấu hiệu của ung thư bạch cầu, một loại ung thư các tế bào máu bắt đầu từ tủy xương. Ung thư bạch cầu làm cho tủy xương tạo ra các tế bào bạch cầu bất thường. Điều này làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể.

4. Khó nuốt: khó khăn khi nuốt có liên quan đến ung thư thực quản hoặc ung thư họng. Đây cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi.

5. Sưng hạch bạch huyết hoặc u ở cổ, nách hoặc háng: sưng hạch bạch huyết có thể là dấu hiệu của những thay đổi trong hệ bạch huyết, xảy ra ở các vùng như cổ, nách hoặc háng. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

6. Bầm tím nhiều hoặc chảy máu không ngừng: triệu chứng này cho thấy có các bất thường xảy ra với các tế bào tiểu cầu và hồng cầu. Đây có thể là dấu hiệu của ung thư bạch cầu. Dần dần, các tế bào ung thư bạch cầu lan ra các tế bào hồng cầu và tiểu cầu, làm suy yếu khả năng vận chuyển oxy của máu và do đó dẫn đến đông máu.

7. Mệt mỏi: mệt mỏi là triệu chứng của nhiều loại ung thư khác nhau, bạn cần chú ý. Nếu bạn cảm thấy kiệt sức mà không rõ nguyên nhân, bạn cần gặp bác sĩ.

8. Trướng bụng: phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng thường bị trướng bụng không rõ nguyên nhân, xảy ra đột ngột và kéo dài.

9. Đầy bụng hoặc không thể ăn: đây là một trong những triệu chứng ung thư buồng trứng ở nữ giới. Phụ nữ mắc ung thư buồng trứng không có cảm giác ngon miệng và không thể ăn, thậm chí họ có thể nhịn ăn trong một thời gian.

10. Đau xương chậu hoặc bụng: đau ở vùng xương chậu hoặc bụng kèm theo trướng bụng là triệu chứng ung thư buồng trứng. Ung thư bạch cầu cũng có thể gây đau bụng do sưng lá lách. Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư, phụ nữ cần lưu ý.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư ở phụ nữ
Đau ở vùng xương chậu hoặc bụng kèm theo trướng bụng là triệu chứng ung thư buồng trứng.

11. Chảy máu đại tràng hoặc có máu trong phân: đây là triệu chứng phổ biến của ung thư đại trực tràng. Nếu thấy máu trong phân, bạn cần đi khám ngay lập tức.

12: Sụt cân không rõ nguyên nhân: sụt cân là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư đại tràng hoặc các loại ung thư liên quan đến tiêu hóa. Ung thư có thể lây lan đến gan, ảnh hưởng đến khẩu vị, làm giảm khả năng loại bỏ các chất thải của cơ thể.

13: Sưng đỏ hoặc đau vú: đây là những triệu chứng ung thư vú thể viêm. Bạn cần đi khám ngay lập tức nếu thấy các triệu chứng trên.

14. Đau dạ dày: dạ dày khó chịu hoặc đau dạ dày thường xuyên có thể là triệu chứng ung thư đại tràng, bạn cần được khiểm tra càng sớm càng tốt.

15. Đau bất thường trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc chảy máu giữa các kỳ kinh: Đây có thể do ung thư nội mạc tử cung hoặc ung thư tử cung. Khi có các triệu chứng này, bạn cần đi khám siêu âm đường âm đạo.

16. Sưng một số điểm trên mặt: bệnh nhân ung thư phổi thường bị sưng, phù hoặc bị mẩn đỏ trên khuôn mặt.  Các khối u nhỏ thường cản trở mạch máu ở ngực, không cho máu luân chuyển bình thường.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư ở phụ nữ
Bệnh nhân ung thư phổi thường bị sưng, phù hoặc bị mẩn đỏ trên khuôn mặt.

17.Thay đổi nhũ hoa: Đây là triệu chứng ung thư vú phổ biến, nhũ hoa trở nên phẳng, lún hoặc nghiêng sang bên.

18. Những thay đổi ở móng: những thay đổi ở móng có thể là dấu hiệu của nhiều loại ung thư khác nhau. Các vệt hoặc chấm đen, nâu dưới móng có thể là dấu hiệu của ung thư da. Phần cuối của móng phát triển lớn lên và cong lại ôm lấy ngón tay có thể là dấu hiệu của ung thư phổi.

19. Đau lưng hoặc đau phần thân dưới bên phải: Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên của ung thư phổi. Ung thư vú cũng thường được chẩn đoán kèm đau lưng khi khối u ở ngực ép về phía ngực hay tế bào ung thư vú lan sang cột sống hoặc xương sườn.

20. Đau hoặc u da không lành: Đây là dấu hiệu của nhiều loại ung thư da khác nhau – u hắc tố, ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy0. Bạn cần cảnh giác với những điểm phát triển bất thường trên cơ thể.

Vien uong trang da Ladorax (Theo Univadis/Boldsky)

0 nhận xét:

Post a Comment